Tác giả: Thanh Tùng - 04/10/2024
A A
Chuyển mình thích ứng thời đại số quyết định sự trường tồn của doanh nghiệp

Hiện nay, chuyển đổi số là xu thế tất yếu không chỉ giúp tăng năng suất, giảm chi phí mà còn mở ra không gian phát triển mới, tạo ra các giá trị mới ngoài giá trị truyền thống vốn có. Với sự tiến bộ vượt bậc của Internet vạn vật (IoT), sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) có ý nghĩa như khi loài người phát minh ra động cơ hơi nước, phát minh ra dòng điện,… Phương thức sản xuất số đã hình thành, trở thành động lực mới trong lịch sử phát triển nhân loại.

Sẵn sàng chuyển mình để thích ứng

Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp phải xác định con đường đi cho mình. Thực tế chứng minh, dù là startup khởi nghiệp hay doanh nghiệp có tên tuổi trên thương trường thì sự thích ứng với thời đại luôn là câu trả lời cho sự tồn vong của mỗi doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đoàn Thăng – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cho biết, suốt những năm qua, kiên định con đường phát triển bằng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và sự tử tế, Rạng Đông đã thực hiện thành công 4 lần chuyển tầng công nghệ: Từ đèn dây tóc sang đèn phóng điện áp suất thấp, sang đèn LED và từ đèn LED sang chiếu sáng thông minh lấy con người làm trung tâm HCL (điển hình như Smarthome). Chính các lần chuyển đổi này đã giúp Rạng Đông từ một nhà máy sản xuất công nghiệp truyền thống tiền internet, chuyên sản xuất bóng đèn và phích nước trở thành nhà máy sản xuất điện tử quy mô công nghiệp trên những dây chuyền hiện đại.

Ông Nguyễn Đoàn Thăng – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.

Cũng theo ông Nguyễn Đoàn Thăng, trong khi nhiều đơn vị nhận ra phải chuyển đổi số nhưng chưa biết chuyển đổi như thế nào thì Rạng Đông đã thực hiện chuyển đổi số 5 năm, có lý luận, có lộ trình, tổ chức có hiệu quả, thực hiện chuyển đổi số qua từng vòng lặp: Từ số hóa tách biệt đến đồng bộ hóa từng phần, tiến tới đồng bộ từng phần mở rộng, rồi đồng bộ hóa toàn phần, từng bước định hình bộ gen số của một doanh nghiệp thời đại mới. Thành quả của chuyển đổi số là phương tiện để Rạng Đông thúc đẩy nhanh chuyển đổi kép “Số song hành với Xanh”.

Có thể kể đến một số kết quả nổi bật trong 5 năm chuyển đổi số của Rạng Đông như: Tạo mặt bằng tăng trưởng mới ở mức 15-20% so với thời kỳ trước khi thực hiện chuyển đổi số là 8-10%; Nâng cao chất lượng tăng trưởng, dịch chuyển theo mô hình giá trị, dịch chuyển cơ cấu sản phẩm, tập trung vào sản phẩm, dịch vụ có giá trị gia tăng cao.

Tối ưu hóa năng lực sản xuất, điều hành sản xuất thông minh, linh hoạt, thúc đẩy tự động hóa, robot và AI hóa, thông minh hóa sản xuất, tạo nên một mặt bằng năng suất, chất lượng mới, đảm bảo đủ hàng hóa với tốc độ tăng trưởng cao, phức tạp, đa chủng loại, trong bối cảnh mặt bằng giới hạn và số lượng nhân công không tăng;…

Đặc biệt, trưởng thành số đang tạo ra lợi thế cạnh tranh mới cho Rạng Đông, làm thay đổi cách thức vận hành toàn công ty, chuyển từ hệ thống chỉ đạo từ trên xuống, ra quyết định dựa trên dữ liệu, từ đó thúc đẩy phát triển năng lực mới - đặt nền móng phát triển thế hệ kinh doanh công nghệ.

Năm 2024 mục tiêu doanh thu đặt ra của công ty là đạt 11.000 tỷ đồng, tỷ trọng xuất khẩu/tổng doanh thu đạt 10%, tỷ trọng thương mại điện tử đạt 7%. Phấn đấu năm 2025 đạt doanh thu 13.200 - 13.750 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận 9-10%, trong đó tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu đạt 15%, thương mại điện tử đạt trên 10% doanh thu.

Giai đoạn 2025-2030 sẽ thiết lập mặt bằng tăng trưởng mới 20-25%, tăng trưởng cấp số nhân; đến năm 2030 đạt 25.000 tỷ đồng, tăng 2.27 lần so với năm 2024. Rạng Đông xác định mục tiêu năm 2030 sẽ trở thành doanh nghiệp công nghệ cao với thương hiệu vươn tầm quốc tế, là tiên phong trong chuyển đổi kép và dẫn đầu các không gian tăng trưởng ở Việt Nam về smart home, smart city và smart farm.

6 thử nghiệm chiến lược

Rạng Đông xác định mục tiêu năm 2030 sẽ trở thành doanh nghiệp công nghệ cao với thương hiệu vươn tầm quốc tế. (Ảnh minh họa)

PGS. TSKH Nguyễn Văn Minh - Viện trưởng Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp (trường ĐH Ngoại Thương), Chuyên gia Tư vấn trưởng Chuyển đổi số Rạng Đông cho hay, để thực hiện bước chuyển mình thích ứng với thời đại mới, Rạng Đông đang thử nghiệm 6 đột phá chiến lược:

Thứ nhất là chuyển từ chuyển đổi số sang chuyển đổi kép - Số và Xanh; Thứ hai là đưa nhanh thành tựu I4.0+ vào mọi mặt hoạt động; Thứ ba, kiên định con đường phát triển bằng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo và sự tử tế; Thứ tư là tập trung tái cấu trúc Hệ sinh thái sản phẩm/dịch vụ I4.0+; Thứ năm là đẩy nhanh chương trình sản xuất và điều hành “Xanh - Thông minh - Linh hoạt - Quản lý chất lượng tin cậy đáp ứng yêu cầu xuất khẩu”; Cuối cùng là thực hiện mô hình kinh doanh số và tăng tỷ trọng doanh thu cung cấp cho các công trình/dự án; xây dựng nguồn nhân lực thế hệ mới, chuẩn bị mô hình tổ chức- hoạt động mới, kế thừa và phát triển bản sắc văn hóa Rạng Đông thời đại số.

Ông Nguyễn Đoàn Thăng chia sẻ rằng, Rạng Đông dứt khoát phải đặt ra những mục tiêu mới để phấn đấu và không ngủ quên trên chiến thắng. 6 thử nghiệm nêu trên gọi là thử nghiệm vì chưa làm bao giờ, chưa có kinh nghiệm nên đặt ra cho doanh nghiệp nhiều thử thách. 

“Hi vọng rằng với quyết tâm thực hiện thành công các thử nghiệm đột phá sẽ giúp cho Rạng Đông từng bước hình thành con đường chuyển đổi kép của mình, cũng giống như cách công ty đã tìm ra con đường chuyển đổi số của mình trong 5 năm qua”, ông Thăng nói.

 

Từ khóa :
CÁC TIN KHÁC