Tác giả: Phương Thảo - 01/08/2024
A A
Cần Thơ sơ kết công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số 6 tháng đầu năm 2024

Chiều 1/8, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2024, triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Chủ trì hội nghị có ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ; ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố.

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua chuyển đổi số.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các nhiệm vụ cải cách hành chính, chuyển đổi số và Tổ công tác Đề án 06 (Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030) được thành phố triển khai đảm bảo tiến độ đề ra.

Đối với công tác chuyển đổi số, thành phố đã đạt và vượt 19/23 chỉ tiêu trong 6 tháng đầu năm 2024, nhiều nền tảng phục vụ phát triển chính quyền số phục vụ người dân, doanh nghiệp được triển khai hiệu quả. Thành phố thành lập 607 Tổ công nghệ số cộng đồng đến cấp xã với hơn 2.400 thành viên để phổ biến hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ số và các nền tảng số.

Công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố được kết nối, khai thác thông tin dữ liệu dân cư với các dịch vụ của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. UBND thành phố đã phê duyệt kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2024 và ra mắt trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ, đáp ứng yêu cầu của công dân, tổ chức và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính.

Đối với Đề án 06, thành phố đã hoàn thành thực hiện kết nối, tích hợp tài khoản định danh điện tử với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố trên môi trường điện tử thử nghiệm, tỷ lệ số hóa hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đạt 64,79%; tỷ lệ cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử của thành phố đạt 73,96%. Thành phố rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn, tờ khai và đề xuất cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu số hóa đối với thủ tục hành chính.

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã phân tích Chỉ số Cải cách hành chính (PARINDEX); Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của người dân, tổ chức (SIPAS); Chỉ số Hiệu quả Quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 của thành phố Cần Thơ.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các Sở, ban, ngành, UBND quận, huyện trong thời gian qua. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, UBND quận, huyện; thành viên Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính và Chuyển đổi số của thành phố; thành viên Tổ công tác triển khai Đề án 06 thành phố, cần nghiêm túc, nâng cao tinh thần trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức quyết liệt triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đề ra.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo Kế hoạch đã đề ra. Rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ chưa hoàn thành, tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Tập trung số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực; rà soát, phát triển dữ liệu ngành đảm bảo kết nối, chia sẻ phục vụ người dân và doanh nghiệp, làm giàu cơ sở dữ liệu dùng chung thành phố.

Quang cảnh hội nghị

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc rà soát các thủ tục hành chính, đề xuất phương án cắt giảm thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian và quy trình phối hợp giải quyết thủ tục hành chính để bảo đảm thuận lợi, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến nhằm đạt được các mục tiêu đề ra.

Ngoài ra, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời có biện pháp, giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ.  

 

Từ khóa :
CÁC TIN KHÁC