Tác giả: Bảo Linh - 03/01/2025
A A
Ấn Độ ban hành tiêu chuẩn sản phẩm nông nghiệp hữu cơ ngang bằng với châu Âu

Bộ tiêu chuẩn mới cập nhật cho các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ được điều chỉnh các tiêu chí sao cho đáp ứng được với tiêu chuẩn mới nhất của Liên minh châu Âu nhằm mang lại sự rõ ràng và minh bạch hơn trong các quy trình, đồng thời tăng cường giám sát theo quy định thông qua phân tích dữ liệu.

“Theo chương trình quốc gia về sản xuất hữu cơ (NPOP) với phiên bản sửa đổi lần cuối vào 2014, trải qua 10 năm áp dụng, hiện nay đang được thực hiện sửa đổi nhằm đáp ứng với những yêu cầu mới trong bối cảnh thị trường sản phẩm hữu cơ quốc tế cần rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc và chất lượng”, Chủ tịch Cơ quan phát triển sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm chế biến (APEDA), ông Abhishek Dev cho biết. Được biết, các tiêu chuẩn mới sẽ được công bố chính thức vào ngày 9 tháng 1.

Ấn Độ đề xuất ban hành tiêu chuẩn sửa đổi cho sản phẩm nông nghiệp hữu cơ

Ngoài ra, chủ tịch APEDA còn nhấn mạnh rằng bản tiêu chuẩn mới mang lại khả năng tiếp cận tốt hơn cho những người nông dân tham gia trồng trọt trong lĩnh vực hữu cơ.

Những thay đổi trong NPOP sẽ đơn giản hóa và làm rõ các yêu cầu chứng nhận cho các nhóm người trồng trọt và thủ tục chuyển đổi nông dân sang hữu cơ sẽ được hợp lý hóa. Cụ thể, tiêu chuẩn nêu rõ tính minh bạch của sản phẩm sẽ bao trùm trong suốt quá trình, từ khâu trồng trọt đến khi sản phẩm được đưa ra thị trường, bằng cách đăng tải các thông tin chi tiết trên sản phẩm. Bên cạnh đó, các sản phẩm đưa ra thị trường cần phải có hình ảnh logo chứng nhận từ các đơn vị quản lý và có sự giám sát chặt chẽ.

Đồng thời, NPOP sẽ triển khai chương trình truy xuất nguy gốc phiên bản cải tiến, phân tích dữ liệu có trên các ứng dụng di động để người tiêu dùng có thể tìm hiểu kĩ cũng như nắm bắt thông tin quy trình của sản phẩm.

Trong những năm qua, thị trường xuất khẩu các sản phẩm hữu cơ có sự phát triển vượt bậc, tăng khoảng 40% trong năm nay. Các thị trường chính nhập khẩu sản phẩm hữu cơ của Ấn Độ là Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Canada, Anh, Thụy Sĩ, Úc, Trung Đông và các nước châu Á. Các mặt hàng xuất khẩu hữu cơ chính là ngũ cốc và hạt kê, thực phẩm chế biến, trà, gia vị và gia vị, trái cây khô, đường, sản phẩm cây thuốc, đậu, cà phê, bột dầu và bánh dầu, và hạt có dầu.

Chính vì vậy, các tiêu chuẩn của NPOP đề xuất đã được Ủy ban Châu Âu và Thụy Sĩ và Vương quốc Anh công nhận có giá trị tương đương với các tiêu chuẩn trong nước của họ đưa Ấn Độ trở thành nguồn cung cấp đáng tin cậy trên thị trường hữu cơ quốc tế.

 

Từ khóa :
CÁC TIN KHÁC