Tác giả: Lâm Hà - 11/03/2024
A A
Hội nghị lúa gạo toàn cầu lần đầu tổ chức tại Việt Nam: Thúc đẩy mạng lưới gạo thế giới

Thu hút sự tham gia của 30 quốc gia với 400 nhà xuất nhập khẩu, Hội nghị Lúa gạo toàn cầu -  SS Rice News Convention 2024 đã khai mạc tại Đà Nẵng ngày 6/3 để thảo luận về việc thúc đẩy mạng lưới gạo thế giới.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Q.T (báo Quảng Nam)

Chiều 6/3 tại Đà Nẵng, Hội nghị lúa gạo toàn cầu - SS Rice News Convention 2024 đã khai mạc với sự tham gia của hơn 400 nhà XNK, đơn vị cung cấp dịch vụ phụ trợ trong ngành lúa gạo và các chuyên gia, nhà nghiên cứu đầu ngành đến từ 30 quốc gia.

Hội nghị sẽ diễn ra trong 2 ngày 6 và 7/3, tập trung vào việc phân tích và thảo luận về các xu hướng thị trường, cập nhật về chính sách xuất khẩu gạo của Ấn Độ trong bối cảnh nước này áp dụng các hạn chế xuất khẩu, cũng như tìm hiểu các nguồn cung cấp gạo thay thế toàn cầu, đặc biệt từ khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, các vấn đề về thị trường vận tải biển, ảnh hưởng của thời tiết và chính trị đến ngành lúa gạo cũng được đưa ra thảo luận sâu rộng.

Các đại biểu cũng chia sẻ những thông tin hữu ích, đề xuất các giải pháp thiết thực trong công tác phát triển thị trường, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ngành gạo khai thác đa dạng các thị trường xuất khẩu cũng như xây dựng, nâng cao vị thế thương hiệu ngành gạo Việt Nam.

Ông Nguyễn Anh Sơn - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương. Ảnh: Thùy Trang (Báo Lao động)

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Anh Sơn - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, ngành lúa gạo Việt Nam có bước tăng trưởng vượt bậc và chuyển mình mạnh mẽ trong sản xuất và xuất khẩu gạo; mở rộng thị trường, nâng cao vị thế gạo Việt Nam tại hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu gạo đạt 4,78 tỷ USD, tăng 36,6% so với năm trước và đạt mức xuất khẩu cao nhất trong nhiều năm. Năm 2024, dự báo giá gạo sẽ tăng do nguồn cung bị thắt chặt; thị trường gạo dự kiến sẽ tiếp tục thắt chặt do việc hạn chế xuất khẩu của Ấn Độ; tác động tiêu cực của hiện tượng thời tiết El Nino đối với các khu vực trồng lúa chính.

“Như vậy, cơ hội là rất lớn cho ngành lúa gạo và doanh nghiệp Việt Nam, song cơ hội luôn song hành cùng thách thức. Tại hội nghị lần này, với sự tham gia của đông đảo cộng đồng các chuyên gia, các doanh nghiệp, thương nhân sản xuất, kinh doanh xuất khẩu gạo của Việt Nam và các đối tác quốc tế thể hiện sự chủ động của cộng đồng doanh nghiệp gạo trong hoạt động nghiên cứu, bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.

Đây là cơ hội để chúng ta cùng bàn luận, đưa ra đề xuất, kiến nghị thực tiễn từ nhu cầu xúc tiến xuất khẩu của các doanh nghiệp; để từ đó đề ra các giải pháp, kế hoạch cụ thể hỗ trợ phát triển thị trường gạo trong năm 2024”, ông Nguyễn Anh Sơn nhận định.

 

Từ khóa :
CÁC TIN KHÁC