HỢP TÁC XÃ CÔNG NGHỆ CAO ODA
Vừa đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sản xuất đa dạng các loại nấm đông trùng hạ thảo, vừa tìm kiếm thị trường là bước đi đột phá giúp HTX công nghê cao ODA (huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ) tăng khả năng cạnh tranh và thâm nhập thị trường hiệu quả, tăng doanh thu và lợi nhuận cho các thành viên tham gia chuỗi giá trị.
Hơn 1 năm đi vào hoạt động, HTX đã dần đạt được mục tiêu sản xuất nấm đông trùng hạ thảo theo hướng sạch, bảo đảm dinh dưỡng tự nhiên và tạo được ấn tượng tốt với khách hàng qua các hội chợ triển lãm, hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài thành phố.
Khát vọng làm giàu
Kết quả này là nỗ lực rất lớn của anh Phạm Ngọc Ðá, Giám đốc HTX khi quyết định từ bỏ việc làm với thu nhập khá để về quê xây dựng trang trại khá quy mô trồng các loại nấm: linh chi, bào ngư và đông trùng hạ thảo…
Chia sẻ về niềm đam mê của mình, anh Đá cho biết: “Tốt nghiệp ngành trồng trọt Trường Đại học Cần Thơ, tôi đi làm nhiều nơi và có công việc tương đối ổn định. Ngoài thời gian đi làm, tôi có đam mê nghiên cứu và trồng nấm linh chi tại nhà. Thời gian đầu trồng thử nghiệm loại nấm dược liệu quý, tôi gặp không ít khó khăn, nếm trải những thất bại mới thành công…”.
Được biết, nấm linh chi thích hợp trồng trong nhà lá và sử dụng máy phun sương. Không gian trồng phải thật thông thoáng; tránh gió để các tai nấm phát triển tốt. Khi trồng nấm linh chi, cần lưu ý giữ nhiệt độ chỉ từ 22-30 độ, độ ẩm khoảng 70-90%.
Quá trình trồng đến thu hoạch nấm linh chi chỉ khoảng 2-3 tháng; mỗi đợt thu hoạch, 50 tay nấm mới thu được 1 kg tai nấm. Trong diện tích vỏn vẹn 200m2, anh Đá bắt đầu với 20.000 phôi nấm linh chi. Mỗi đợt anh thu hoạch được từ 300-400 kg nấm, với giá bán dao động từ 600.000 – 1.000.000 đồng/kg.
Với mong muốn xây dựng trang trại trồng nấm quy mô hơn, cuối năm 2018, anh Đá liên kết các hộ dân thành lập HTX. HTX không chỉ cung ứng nấm linh chi mà còn trồng và thu mua nấm bào ngư xám của nông dân. Anh Đá còn nghiên cứu sản xuất meo giống nấm bào ngư xám để cung ứng cho các nông hộ.
Đầu năm 2019, HTX đầu tư máy móc, phòng nuôi cấy hiện đại để sản xuất đông trùng hạ thảo số lượng lớn. Ý tưởng này được anh Đá ấp ủ, nghiên cứu trước đó 1 năm. Theo anh Đá, nuôi cấy đông trùng hạ thảo không dễ, quy trình nuôi đông trùng hạ thảo khép kín đòi hỏi kỹ thuật phức tạp và các yêu cầu, tiêu chuẩn rất khắt khe về môi trường, bảo đảm “vô trùng” tại khu vực nuôi cấy.
Tạo ưu thế riêng cho sản phẩm
Để sản phẩm đạt chất lượng với độ dinh dưỡng tự nhiên cao, HTX rất chú trọng khâu kiểm soát nguyên liệu để nuôi dưỡng cây nấm. Theo đó, tất cả nguyên liệu đầu vào từ gạo, nước dừa đến con nhộng tằm… đều phải qua công đoạn tiệt trùng. HTX đã liên kết bao tiêu lúa trồng theo quy trình hữu cơ với nông dân ở tỉnh Đồng Tháp để có nguồn gạo an toàn; hợp tác với các hộ nuôi nhộng tằm tại Đà Lạt để có được sản phẩm nhộng tằm tươi chất lượng cao; sử dụng thay nước dừa tươi bằng nước cất… để sản phẩm vừa có chất lượng đồng nhất, vừa có hương vị đặc trưng, đáp ứng thị hiếu khách hàng, tạo ưu thế riêng so với sản phẩm cùng loại trên thị trường.
Về đông trùng hạ thảo, mỗi tháng HTX sản xuất bình quân khoảng 5 kg nấm khô sấy thăng hoa, với giá bán 250.000 đồng/hũ tươi và 650.000 đồng/hũ dạng khô. Ngoài ra, HTX còn cung ứng các loại nấm đông trùng hạ thảo ngâm mật ong hoặc ngâm rượu… với giá khoảng 1 triệu đồng/sản phẩm. Các sản phẩm của HTX được nhiều người tiêu dùng biết đến và đã có được nhiều hợp đồng tiêu thụ ổn định với các đối tác ở TP Cần Thơ, Tiền Giang, Đồng Tháp và Long An.
Giá cả và chất lượng sản phẩm là điều kiện để khách hàng lựa chọn sản phẩm của HTX. Vì thế khi sản xuất, ngoài khâu kiểm soát chất lượng nguyên liệu đầu vào, HTX luôn chú trọng các tiêu chí về đóng gói bao bì, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và thông tin hướng dẫn sử dụng, giá cả phải chăng,…
Mục tiêu của HTX trong thời gian tới là đa dạng hóa mặt hàng nấm đông trùng hạ thảo để phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Trước mắt, HTX sẽ nghiên cứu làm ra sản phẩm nước uống đóng chai từ nấm đông trùng hạ thảo, với giá khoảng 10.000 đồng/chai; đồng thời, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về chất lượng sản phẩm, nhãn mác, bao bì, thông tin và giải quyết thỏa đáng các yêu cầu của khách hàng để sản phẩm ngày càng hoàn thiện.
Cách làm này không chỉ giúp HTX tăng khả năng cạnh tranh, mà còn thu hút khách hàng, mở rộng quy mô thị trường và tạo cơ sở phát triển bền vững, mang lại thu nhập cao cho hầu hết các thành viên sản xuất trong chuỗi giá trị.