Tác giả: Nguyên Trang - 05/07/2021
A A
Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch đối với hoạt động vận chuyển người và hàng hóa qua lại biên giới
Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch đối với hoạt động vận chuyển người và hàng hóa qua lại biên giới

Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch đối với hoạt động vận chuyển người và hàng hóa qua lại biên giới

Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho công nhân, lao động trong khu công nghiệp tại Khu công nghiệp Trà Nóc 1

Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng đã động viên, hỏi thăm đội ngũ cán bộ, y tế đang làm công tác tiêm phòng tại hội trường Ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp Cần Thơ; đồng thời, nhắc nhở các công nhân cần thực hiện nghiêm “Thông điệp 5K” của Bộ Y tế trong quá trình tiêm chủng, theo dõi sức khỏe sau tiêm.

 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng đánh giá cao ngành y tế đã chủ động trích hơn 20% số liều vắc xin được cấp đợt 3 để ưu tiên tiêm cho đối tượng là lao động, công nhân làm việc ở các doanh nghiệp khu chế xuất và công nghiệp.
 
Theo đó, Ban Quản lý khu chế xuất và công nghiệp cần tăng cường truyền thông và thông tin kiểm tra việc thực hiện phòng chống dịch bệnh tại các nhà máy, xí nghiệp. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp phải tự xét nghiệm nhanh cho người lao động với tỉ lệ từ 20-50% số người làm việc. Để đạt hiệu quả cao, các đơn vị có thể tiến hành xét nghiệm theo nhóm, theo tổ sản xuất.
 
Được biết, có gần 36.000 người đang làm việc tại các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, trong đó số lao động của các doanh nghiệp FDI là gần 13.000 người. Quận Bình Thủy là địa phương có đông số lượng công nhân đang lao động, làm việc ở các khu công nghiệp Trà Nóc 1 và Trà Nóc 2. Chính vì vậy, ông Hồng yêu cầu quận Bình Thủy, Ô Môn và các phường có liên quan cần phối hợp với các doanh nghiệp rà soát số lượng công nhân từ các tỉnh Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp đến khu công nghiệp để làm việc. Theo đó, nếu cần thiết sẽ giải quyết chính sách cho công nhân tạm thời nghỉ việc để hạn chế nguy cơ lây dịch trong doanh nghiệp nhưng vẫn được hưởng chế độ lương cơ bản.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra
 
Ông Hồng cũng đề nghị Ban Quản lý khu chế xuất và công nghiệp phải tăng cường kiểm soát, yêu cầu các doanh nghiệp ký cam kết đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch. Kiên quyết đình chỉ các hoạt động, xử lý nghiêm theo quy định đối với các doanh nghiệp không ký cam kết và không tuân thủ các yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19.
 
Mặt khác, Ban Quản lý khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ cũng cần chủ động làm việc với các doanh nghiệp, yêu cầu thực hiện xét nghiệm bắt buộc cho công nhân và người lao động, chi phí do doanh nghiệp tự chi trả. Để thực hiện được việc này, Sở Y tế nhanh chóng rà soát các cơ sở y tế ngoài công lập có năng lực xét nghiệm, cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp tiến hành xét nghiệm càng sớm, càng tốt.
 
Giám đốc các doanh nghiệp phải chọn đúng đối tượng ưu tiên để tiêm vắc xin; doanh nghiệp nào có lao động đi tiêm ngừa thì phải cử quản lý đi sắp xếp, hướng dẫn công nhân đi tiêm. Đối với các doanh nghiệp không gửi công nhân đi tiêm vắc xin, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đề nghị Trung tâm Y tế quận Bình Thủy phối hợp cùng lực lượng chức năng ban hành thông báo nhắc nhở hoặc có biện pháp tạm hoãn hoạt động.
CÁC TIN KHÁC